Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

5 Bệnh thường gặp khi đi du lịch và cách phòng tránh

Mùa hè đến với biết bao dự định du lịch, kế hoạch ăn uống thỏa thê, tiệc tùng bên bờ biển, phơi nắng hàng giờ liền… quá nhiều là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, chúng tôi chia sẻ cùng bạn cách phòng tránh 5 bệnh khi đi du lịch. Chúc bạn có một kỳ nghỉ mỹ mãn.

Đau đầu


Đau đầu là bệnh hay gặp khi đi du lịch

Nguyên nhân

Bác sĩ Peter Vincent ở trung tâm Y tế Netcare Travel cho biết: Ăn uống quá độ hay phơi nắng đều không tốt đối với người bị đau nửa đầu, u tai, chong mặt. Những thay đổi về môi trường và thói quen sinh hoạt cũng gây đau. Dấu hiệu ban đầu là cảm giác quanh đầu có một “vòng kim cô” dần siết chặt.

Điều trị

Uống paracetamol kết hợp với một loại thuốc kháng viêm không chứa steroid như ibuprofen.

Phòng tránh

Bạn nên tránh xa coca-cola và cà phê nếu bạn dễ bị đau đầu. Một số món ăn như thịt xông khói cũng góp phần gây đau đầu hơn. Uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và tránh ra nắng.

Buồn nôn

Nguyên nhân

Di chuyển bằng xe, tàu hay máy bay đều có thể gây say và buồn nôn. Các vấn đề về bao tử, cảm giác chóng mặt, giam thinh luc, chứng đau nửa đầu và ngộ độc thực phẩm cũng là những nguyên nhân phổ biến. Khi đi máy bay ta thường có cảm giác chóng mặt, ù tai đặc biệt là khi máy bay cất cánh hay hạ cánh, nhiều trường hợp có cảm giác khó nghe như diec tai.

Điều trị

Theo bác sĩ Vincent thì “gừng là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả”. Vì vậy, hãy pha cho mình một tách trà gừng. Bạn cũng nên chuẩn bị thuốc chống nôn trước khi đi.

Phòng tránh

Bạn nên ngồi ở phần giữa của máy bay, tàu thủy hoặc ghế trước của xe và hít thật sâu. Ngoài ra, bạn còn phải tránh các loại vi khuẩn bằng cách rửa tay thường xuyên, tránh thức ăn sống và chỉ ăn các loại trái cây có thể gọt vỏ.

Tiêu chảy


Tiêu chảy là bệnh thường gặp trong các chuyến du lịch

Nguyên nhân

Theo bác sĩ Tamlyn McKeag, chuyên gia tư vấn của WH, nước nhiễm bẩn, ngộ độc thực phẩm, bia rượu, thức ăn lạ đều có thể gây tiêu chảy. Các dấu hiệu bao gồm đau quặn bụng, buồn nôn.

Điều trị

Bác sĩ Vincent khuyến cáo: “Nếu tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ, phải chú ý cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng dung dịch điện phân”. Các loại thuốc cùng loại với kaolin cũng có hiệu quả, nếu nghiêm trọng có thể dùng đến các thuốc kháng sinh.

Phòng tránh

Nếu bạn đi nghỉ ở những nơi hẻo lánh, hãy nhớ ngậm miệng khi tắm và chỉ uống nước đóng chai, tránh xa nước tù đọng.

Mụn rộp ở môi

Nguyên nhân

Virus herpes là thủ phạm gây ra căn bệnh khó chịu này. Nếu bạn hay mắc bệnh này, xác suất bị nhiễm bệnh khi đi nghỉ mát khá cao. Hệ miễn nhiễm bị suy yếu, nắng hoặc một nụ hôn đều có thể mở đường cho virus. Các triệu chứng ban đầu bao gồm ngứa ngáy, sau đó xuất hiện mụn nước quanh môi và trong miệng.

Điều trị

Chườm đá thường xuyên, bôi kem chống virus giúp bệnh mau lành.

Phòng tránh

Giữ môi luôn ẩm, bôi kem chống nắng có chứa oxit kẽm trước khi ra nắng. Không tiếp xúc với mụn nước của người bị nhiễm bệnh.

Nhiễm trùng bàng quang

Nguyên nhân

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) xếp thứ hai trong danh sách những bệnh phụ nữ thường gặp khi đi nghỉ, chỉ sau tiêu chảy.

Người ta có xu hướng sex nhiều hơn khi đi nghỉ mát và đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra UTI. Các hóa chất trong sữa tắm tạo bọt làm mất các chất béo bảo vệ trên da dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm. Thiếu nước hoặc mặc đồ ướt cũng khiến xác suất lây nhiễm tăng cao. Các triệu chứng bao gồm khó tiểu, đau rát, tiểu ra máu, đau thắt lưng và sốt.

Điều trị

Bác sĩ Vincet khuyến cáo: “Nếu bạn dễ bị UTI, khi du lịch hãy luôn chuẩn bị thuốc kháng sinh thích hợp và uống ngay khi bắt đầu cảm thấy khó chịu. Urizone là loại thuốc được khuyên dùng khi bị nhiễm trùng bàng quang.

Phòng tránh

Uống nhiều nước, xả hết nước trong bàng quang trước và sau khi sex, sau khi bơi phải nhanh chóng thay quần áo khô.

Theo womenshealthvn.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét